วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

FISH GMO .การวิจัยปลาตัดต่อพันธุกรรม

ปลาม้าลายเรืองแสง (โกลฟิช) เป็นสัตว์เลี้ยงตัดต่อพันธุกรรมชนิดแรก 
แต่หากปราศจากกฎหมายควบคุม อาจเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิด
ปลาม้าลายเรืองแสง (โกลฟิช) เป็นสัตว์เลี้ยงตัดต่อพันธุกรรมชนิดแรก แต่หากปราศจากกฎหมายควบคุม อาจเกิดสิ่งที่ไม่คาดคิด



การวิจัยปลาตัดต่อพันธุกรรม และสัตว์น้ำอื่นๆ เริ่มขึ้นในต้นทศวรรษ 1980 และขยายตัวอย่างรวดเร็วทั่วโลก ปลาตัดต่อพันธุกรรมกำลังถูกพัฒนาเพื่อใช้ในการแพทย์ เพื่อตรวจจับมลพิษ และ เพื่อเป็นสัตว์เลี้ยง ปลาตัดต่อพันธุกรรมเป็นภัยคุกคามที่น่าหวั่นกลัวต่อมหาสมุทรของโลก
ปลา ตัดต่อพันธุกรรมเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในธรรมชาติ และอาจสร้างความเสียหายที่ไม่สามารถเรียกกลับคืนต่อปลาธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทางทะเล และ แหล่งอาหารของเรา


ปลามากกว่า 12 สายพันธุ์ กำลังถูกตัดต่อพันธุกรรมทั่วโลก รวมถึงปลาแซลมอน ปลาหมอเทศ ปลากะพง ปลาเทราท์ และ ปลาดุก

การใส่ยีนส์จากปลาสายพันธุ์อื่นๆ และในบางกรณีใส่ยีนส์ของแมลงและมนุษย์เข้าไปในปลา ทำให้ปลาจีเอ็มโอเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปจนสามารถผลิตฮอร์โมนเร่งโตในระดับสูง ผิดธรรมชาติ

ปลาจีเอ็มโอที่มีฮอร์โมนเร่งโตอาจทำให้ปลาพิการ จนไม่สามารถว่ายน้ำ หาอาหาร และ ผสมพันธุ์ ดังที่ปลาปกติสามารถทำได้



ปลาตัดต่อพันธุกรรมเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อปลาธรรมชาติ และความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล เพราะเมื่อหลุดไปสู่น่านน้ำเปิดแล้ว จะไม่สามารถนำกลับคืนได้อีก


แม้ว่าปลาจีเอ็มโอจำนวนน้อยจะถูกปล่อยออกสู่ธรรมชาติ แต่อาจมีผลกระทบอันเป็นหายนะ ตัวอย่างเช่น นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเพอร์ดูในรัฐอินเดียนา สหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่าปลาจีเอ็มโอที่สมบูรณ์ 60 ตัว ที่ถูกปล่อยไปรวมกับประชากรปลาธรรมชาติ 60,000 ตัว สามารถทำลายประชากรปลาธรรมชาติภายใน 20-30 ปี

ปลาที่ว่ายหนีจากโรงเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นเรื่องปกติ ภัยเสี่ยงเหล่านี้และลักษณะที่คาดเดาไม่ได้ของปลาตัดต่อพันธุกรรม ทำให้กรีนพีซออกมาเรียกร้องให้มีกฎหมายห้ามเลี้ยงปลาตัดต่อพันธุกรรมเป็นการ ค้าทั่วโลก

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.greenpeace.org/seasia/th/campaigns/gmos/ge-agriculture-genetic-pollution/ge-crops/fish
> Credit : วิธีสร้าง WelCome Page บน Blogger Under Creative Commons License: Attribution