วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Department of Fisheries, Government cooperation. Accelerate private brainstorming session to find solutions and prevent death from diseases of tilapia.กรมประมงร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชนเร่งระดมความคิดเพื่อหาแนวทางแก้ไขและป้องกันการตายของปลานิลจากโรค

พฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม 2553 09:56:07 น.

กรมประมงร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชนเร่งระดมความคิดเพื่อหาแนวทางแก้ไขและป้องกันการตายของปลานิลจากโรค



ปลานิลเป็น หนึ่งในสัตว์น้ำที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และเป็นปลาเศรษฐกิจที่สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างพอเพียง
ดร.จิราวรรณ แย้มประยูร รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมประมงได้ รับรายงานจากเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลานิล เรื่องประสบปัญหาการตายของปลานิลโดยไม่ทราบสาเหตุของโรคที่ชัดเจน รวมถึงต่างประเทศอย่างมาเลเซียที่มีการเพาะเลี้ยงปลานิลก็ประสบปัญหาปลาตาย เช่นกัน และพบการตายในช่วงปลายเดือนมีนาคม-เดือนเมษายนมากที่สุด


ทางกรมประมงมีนโย บายในการผลักดันปลานิลเพื่อการส่งออก โดยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาปลานิล (พ.ศ.2553-2557) เพื่อเพิ่มการผลิตสินค้าปลานิลให้ได้มาตรฐานการส่งออกเพื่อขยายตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ กรมประมงเล็ง เห็นความสำคัญ จึงเร่งจัดประชุมหารือแนวทางการแก้ไขและป้องกันการตายของ ปลานิลจากโรค ไม่ให้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตปลานิลไทย
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553 ที่ผ่านมา กรมประมงได้ จัดประชุมหารือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการผลิตปลานิล ถึงแนวทางในการศึกษาเพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุการตายของปลานิล พบว่ามีหลายปัจจัย เช่น สิ่งแวดล้อม การจัดการฟาร์มและเชื้อโรค โดยการเกิดโรคส่วนใหญ่มีสาเหตุเกิดจากเชื้อโรคมากกว่า 1 ชนิด ภาคเอกชนคาดว่าปัญหาส่วนหนึ่งมาจากลูกพันธุ์ปลาเป็นตัวแพร่กระจายโรค
อย่างไรก็ตาม กรมประมงจะได้มีการจัดประชุมการจัดการระบบการเพาะเลี้ยงปลานิลคุณภาพแบบยั่งยืนในโอกาสต่อไป ดร.จิราวรรณ รองอธิบดีกรมประมง กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.ryt9.com/s/bmnd/931502

> Credit : วิธีสร้าง WelCome Page บน Blogger Under Creative Commons License: Attribution