วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

The Thai fish becoming animals.ดันปลาไทยขึ้นแท่นสัตว์ทดลอง



สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเปิดเวทีระดมสมองหาแนวทางเพาะพันธุ์ปลาให้เป็นสัตว์ทดลองป้อนห้องแล็บอาเซียน และใช้แทนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อิงวิจัยต่างประเทศชี้ปลาขนาดเล็กมีคุณสมบัติเหมาะสม
         ปลาเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศสนใจใช้ในการศึกษาวิจัย นอกเหนือจากหนู กระต่ายและลิง เนื่องจากปลามีฮอร์โมนบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับการสืบสายพันธุ์ อีกทั้งเพาะเลี้ยงได้ง่ายโดยไม่ต้องอาศัยพื้นที่และเงินลงทุนมาก เมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม
          "ในอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย มีการศึกษาการเพาะเลี้ยงปลาเพื่อใช้เป็นสัตว์ทดลองกันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่ปลาขนาดเล็กอย่างปลาม้าลาย ไปจนถึงปลาขนาดใหญ่อย่างปลานิล โดยมีความหวังที่จะนำมาใช้ในการศึกษาวิจัย พัฒนายารักษาโรคมะเร็งแทนหนูทดลอง ซึ่งพบแรงต่อต้านจากนักอนุรักษ์" นายประดน จาติกวนิช ที่ปรึกษาการพัฒนางานเลี้ยงและใช้สัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าว
 อย่างไรก็ตาม แม้ปลาจะมีศักยภาพในการเป็นสัตว์ทดลองแทนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่การนำปลามาใช้นั้นจำเป็นต้องคัดเลือกสายพันธุ์ และเพาะเลี้ยงในสภาวะที่เหมาะสม เพื่อความคุมไม่ให้พันธุกรรมเปลี่ยนแปลง ทำให้ผลวิจัยเป็นที่ยอมรับ
           สำหรับโอกาสของประเทศไทย นายประดน มองว่า ความได้เปรียบเรื่องทรัพยากรเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับประเทศ การเลี้ยงและใช้ปลาเป็นสัตว์ทดลอง โดยเฉพาะปลาขนาดเล็ก เช่น ปลาซิวหางแดง ปลาหัวตะกั่ว ซึ่งปัจจุบันนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ศึกษาเทคนิคการเพาะเลี้ยงให้สายพันธุ์คงที่ เพื่อนำมาเป็นปลาทดลองในอนาคต
            "หากปลาถูกนำมาใช้เป็นสัตว์ทดลองอย่างแพร่หลาย จะนำไปสู่ความก้าวหน้าในการพัฒนายารักษาโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง หรืออาจได้เห็นปลาที่ถูกปรับเปลี่ยนสายพันธุ์ (Transgenic fish)  พร้อมกันนี้ยังเป็นโอกาสของไทยในการเพาะเลี้ยงและส่งออกปลาทดลองสายพันธุ์ไทยไปยังห้องปฏิบัติการในภูมิภาคอาเซียน จากข้อได้เปรียบเรื่องต้นทุนการขนส่ง" 
            ทั้งนี้ วช.ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และมหาวิทยาลัยบูรพา จัดการประชุมวิชาการ Symposium on "Fish in research development" โดยมีนักวิทยาศาสตร์ผู้มีประสบการณ์ในการเพาะเลี้ยงและใช้ปลาทดลอง มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเทคนิค เพื่อให้นักวิจัยเห็นความสำคัญของการนำปลามาใช้ประโยชน์ในมุมของสัตว์ทดลอง เพื่อพัฒนางานวิจัยด้านชีวการแพทย์ มีผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 150 คน
http://eureka.bangkokbiznews.com/detail/439458


> Credit : วิธีสร้าง WelCome Page บน Blogger Under Creative Commons License: Attribution