วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

ม.อ.พบสัตว์ใต้น้ำสกุลใหม่ในทะเลสาบสงขลา


ม.อ. ค้นพบสัตว์พื้นใต้น้ำสกุลใหม่ในทะเลสาบสงขลาตอนล่างใกล้ปากทะเลสาบ ความลึก 70 เซนติเมตร  ตั้งชื่อตามวิทยาศาสตร์ Birdotanais songkhlaensis   ระบุสัตว์พื้นใต้น้ำชนิดนี้ เป็นอาหารให้แก่กุ้ง หอย ปู ปลา และมักอาศัยอยู่ในบริเวณตะกอนดินเหนียว ที่น้ำความเค็ม 30 ใน 1,000 ส่วน
ศาสตราจารย์ ดร.เสาวภา อังสุภานิช ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ (ม.อ.) (Prof. Dr. Saowapa Angsupanich, The Department of Aquatic Science, Faculty of Natural Resources, Prince of Songkla University) เปิดเผยว่า จากการติดตามวิจัยและเก็บตัวอย่างสัตว์พื้นใต้น้ำ ซึ่งเป็นสัตว์ขนาดเล็ก ที่เป็นตัวเชื่อมโยงห่วงโซ่อาหารสัตว์น้ำที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจในทะเลสาบสงขลา
ล่าสุด ม.อ.ได้ค้นพบสัตว์พื้นใต้น้ำชนิดใหม่ในทะเลสาบสงขลา ซึ่งเป็นสัตว์สกุลใหม่ (genus) ที่ได้รับการตั้งชื่อตามวิทยาศาสตร์ว่า Birdotanais songkhlaensis ซึ่งมาจากชื่อของ Dr.Graham Bird ซึ่งเป็นผู้ที่จำแนกชนิดของสัตว์พื้นใต้น้ำ  ส่วนชื่อระดับสปีชีย์นั้น ตั้งตามสถานที่ที่ค้นพบ คือ ทะเลสาบสงขลา
ทั้งนี้ Birdotanais songkhlaensis ถือเป็นสัตว์ใน Phylum Arthropoda, Subphylum Crustacea, Order Tanaidacea, Family Nototanaidae ได้รับการตีพิมพ์แล้วในวารสาร The Raffles Bulletin of Zoology 60 ในหน้า 421-432 โดยเป็นสัตว์ขนาดเล็ก ลำตัวยาวประมาณ 2 มิลลิเมตร อาศัยอยู่ในตะกอนดินโคลนเหนียวในทะเลสาบสงขลาตอนล่างใกล้ปากทะเลสาบ ในความลึก 70 เซนติเมตร ในช่วงที่มีน้ำมีความเค็มประมาณ 30 ใน 1,000 ส่วน
สำหรับคุณค่าของสัตว์พื้นใต้น้ำที่มีอยู่ในทะเลสาบสงขลา นอกจากเป็นอาหารของสัตว์น้ำประเภท กุ้ง หอย ปู ปลา แล้ว ยังมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศวิทยา โดยช่วยกำจัดตะกอนอินทรีย์ ในตะกอนดินพื้นท้องทะเลสาบ เนื่องจากสัตว์พื้นใต้น้ำส่วนใหญ่ เป็นชนิดกินตะกอนอินทรีย์เป็นอาหาร ซึ่งเป็นการช่วยลดความเน่าเสียของตะกอนดินพื้นทะเลสาบ 
“การยืนยันได้ว่า มีสัตว์ชนิดใหม่ที่ไม่เคยมีการบันทึกการค้นพบมาก่อน จำเป็นต้องอาศัยความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์ในการทำวิจัย ต้องรู้เกี่ยวกับสิ่งที่เราศึกษา นั่นคือ สัตว์พื้นใต้น้ำ โดยเมื่อสงสัยว่าเป็นสัตว์ชนิดใหม่นั้น ต้องส่องกล้องจุลทรรศน์ดูในภาพรวม และติดต่อประสานงานกลุ่มนักวิชาการต่างประเทศที่เชี่ยวชาญ เพื่อปรึกษาหารือว่าเคยมีการค้นพบมาก่อนหรือไม่ และเมื่อแน่ใจแล้วว่า ไม่มีการค้นพบมาก่อน โดยเป็นการค้นพบครั้งแรกก็จะต้องได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติที่เชื่อถือได้ด้วย” ศาสตราจารย์ ดร.เสาวภา กล่าว 


> Credit : วิธีสร้าง WelCome Page บน Blogger Under Creative Commons License: Attribution